Volvo XC90 2020: Thụy Điển đã bắt kịp Đức trong cuộc đua công nghệ xe hơi.

Ngoài mẫu sedan hạng sang cỡ trung Volvo S90 2020 và Volvo XC60 2020, Volvo Cars Việt Nam còn mang về người đàn anh Volvo XC90 về thị trường Việt Nam.

Volvo XC90 đã cho thấy một hãng sản xuất nhỏ nhưng kiên cường có thể lấy lại tiếng tăm về độ an toàn, cùng lúc vươn tới vị trí dẫn đầu với một chiếc xe mang đầy đủ các tính năng hỗ trợ tài xế. Phiên bản hybrid plug-in của chiếc SUV mạnh mẽ này thậm chí còn đạt khả năng tăng tốc ngang ngửa xe Tesla. Nó cho thấy những gì bạn có thể đạt được với ý chí, lòng quả cảm, và cũng quan trọng không kém, một khoản đầu tư $11 tỷ từ công ty mẹ của Volvo, Zhejiang Geely Holding. Nhưng công ty mẹ không can thiệp vào khâu thiết kế sản xuất, vẫn để đội ngũ Volvo Thụy Điển đảm trách 100%.


Volvo XC90 ra mắt vào tháng Năm ở Mỹ, cạnh tranh trong thị trường SUV hạng trung cao cấp cùng với BMW X5, Audi Q7, Mercedes-Benz ML / GL, và Acura MDX. Đối thủ cạnh tranh từ Mỹ gồm Ford Explorer hay Dodge Durango, hoặc kích thước lớn hơn như Cadillac Escalade hay Lincoln Navigator. XC90 là một trong những lựa chọn cao cấp nhất cho những gia đình khá giả. Nó cũng là chiếc xe hybrid ba hàng ghế duy nhất, có khả năng đi liên tục hơn 20km với nguồn điện ắc quy.

Công nghệ hàng đầu trên Volvo XC90

Vào thời điểm khi các hãng sản xuất xe sang cho ra mắt công nghệ an toàn như kiểm soát hành trình, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn đường, Volvo đã bắt kịp xu thế, thậm chí đã vượt xa. Xe của Volvo bao hàm toàn diện nhất các vấn đề an toàn đô thị và ngoại ô. XC90 có chức năng phanh khẩn cấp tự động hoàn toàn khi phát hiện trẻ em trên đường phố, hay khi chiếc xe phía trước dừng đột ngột hoặc quay đầu. Hệ thống thông tin Sensus làm việc gần giống như một chiếc iPad và đã hỗ trợ Apple CarPlay hay Android Auto của Google. Volvo Việt Nam  

Công nghệ an toàn City Safety của Volvo và nội thất cao cấp khiến cho Volvo XC90 hấp dẫn mạnh mẽ. Dáng xe khỏe khoắn cùng lưới tản nhiệt khá lớn và logo biểu tượng của Volvo nổi bật khiến XC90 có cảm giác của một chiếc SUV ba hàng ghế đúng chất.

Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc xe có chức năng phanh tự động khi có vật cản phía trước và bảo vệ hành khách khi xe văng khỏi đường.

Đã bao giờ phải giật mình khi chiếc xe phía trước đột ngột rẽ trái trước mặt bạn tại ngã tư? Hay người đi xe đạp tạt đầu xe bạn? Volvo XC90 có khả năng phát hiện và tự động dừng hoàn toàn. Đây là một tính năng của hệ thống IntelliSafe đang ngày càng được nâng cấp của Volvo. Phanh tự động hoàn toàn phát hiện các xe khác và tự động dừng trước nếu phát hiện khả năng xảy ra va chạm. Chức năng Run off-road protection giữ hành khách ngồi vững chắc trên chỗ ngồi của mình (Safe Positioning) khi xe đi trên địa hình gồ ghề và văng khỏi mặt đường; Vật liệu làm ghế có khả năng hấp thụ xung lực giảm một phần ba lực nén lên cột sống khi xe va đập mạnh từ phía sau. Volvo cho biết một nửa các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ là do văng khỏi mặt đường.

Một chiếc Volvo XC90 được trang bị tốt có radar, sonar, laze, camera trước, bên cạnh và phía sau. Volvo có đầy đủ tính năng an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc so với tất cả các đối thủ cạnh tranh (kiểm soát hành trình, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn) cộng với hệ thống City Safety. Đó là một phần trong Tầm nhìn của Volvo đến 2020: “Không ai bị thương nặng hoặc tử vong khi ngồi trong một chiếc Volvo mới vào năm 2020.”

Volvo sử dụng tên gọi IntelliSafe để mô tả toàn bộ các tính năng an toàn, và CitySafety với các tính năng an toàn trong thành thị. Hệ thống CitySafety sẽ phanh khi phát hiện xe phía trước dừng lại hay di chuyển chậm. Volvo cho biết nó chắc chắn hoạt động tốt ở tốc độ lên tới 16 km/h và giảm thiểu thiệt hại trong các vụ tai nạn với tốc độ lên tới 50 km/h. Ngoài ra còn có tính năng phanh tự động nếu phát hiện xe, người đi bộ và người đi xe đạp phía trước, Queue Assist là một phiên bản tốc độ thấp của hệ thống điều khiển hành trình, cộng với tính năng trợ lái có khả năng bám theo xe phía trước.

Hỗ trợ đậu xe có thể tự động đậu xe song song (trong và ngoài) và đậu xe vuông góc. Giống như xe Nissan, Infiniti và xe các hãng khác, chiếc Volvo có bốn máy ảnh để bạn có thể thấy rõ không gian xung quanh khi lùi xe.

Tại sao thế giới cần thêm một chiếc SUV cao cấp?

Volvo là một trong số ít các hãng chú trọng phát triển công nghệ tiên tiến cho xe SUV. Trong thập kỷ qua, xe SUV và crossover đã dần chiếm lĩnh thị phần của dòng xe sedan cùng kích thước. Ở Acura, Audi, BMW, Cadillac, Mercedes-Benz, dòng sedan cao cấp có công nghệ tiên tiến nhất trong khi dòng SUV cao cấp có nhiều người mua nhất. Rất nhiều gia đình cảm thấy một chiếc Mercedes-Benz GL giá $100,000 ngồi thoải mái hơn so với một chiếc sedan hạng S cùng chi phí, thống kê doanh số đã cho thấy điều này.

Chiếc SUV MDX không những bán chạy gấp mười lần xe sedan cao cấp RLX, nó còn bán chạy hơn toàn bộ các mẫu sedan mà Acura sản xuất năm ngoái. Volvo XC90 đang là chiếc SUV bán cực chạy tại thị trường Bắc Mỹ vượt qua nhiều đối thủ tên tuổi.

 Volvo XC90 phiên bản Hybrid có khả năng tăng tốc ngang xe Tesla

Phiên bản XC90 thân thiện với môi trường nhất cũng chạy nhanh nhất: Volvo XC90 T8. Khi gọi tên xe, bạn thường nghe thấy “V8” hay “động cơ đôi”. XC90 thế hệ cũ chạy động cơ V8, còn XC90 T8 thì nhanh như một chiếc xe V8. Nó có thể sánh ngang với các phiên bản PHEV của BMW X5 (X5 xDrive 40e), Mercedes-Benz GL (GLE 550e), và Audi Q7 (Q7 e-tron).

Volvo XC90 sử dụng công nghệ mới, “Kiến trúc Nền tảng Linh Hoạt” của Volvo, nghĩa là một thiết kế cốt lõi có khả năng đáp ứng nhiều mẫu mã và kích cỡ. XC90 được thiết kế để phù hợp với tính năng Plug-in Hybrid. Bộ ắc quy Lithium 9.2kWh (sử dụng vật liệu Li96-MnO2-NiMnCo/Graphite, tản nhiệt nước) nằm cạnh hệ thống truyền động, vì vậy cabin xe khá rộng rãi, đủ chỗ cho ba hàng ghế ngồi (2-3-2). Volvo XC90 là chiếc xe PHEV bảy chỗ duy nhất, vì các xe khác có ắc quy dưới sàn tải phía sau.

Hệ thống ERAD (truyền động điện bánh sau) của Siemens sản xuất phục vụ ba chức năng: một động cơ điện 87 mã lực (65 kW), một máy phát điện để sạc ắc quy và tính năng tăng công suất. Động cơ xăng chỉ gián tiếp truyền động bánh sau. Nếu ắc quy chính cạn kiệt, máy phát điện ở phía trước tích hợp trong trục khuỷu (C-ISG) sẽ cung cấp năng lượng, vì vậy XC90 luôn chạy trong chế độ truyền động 4 bánh.

Volvo tuyên bố chiếc XC90 phiên bản PHEV nặng gần 2,5 tấn đạt gia tốc ngang bằng mẫu xe Tesla Model S trong ba giây đầu sau khi nhấn ga. XC90 T8 tăng từ 0 đến 100km/h trong 5.6 giây, xấp xỉ trong khoảng 1 giây so với chiếc Tesla.

 Màn hình cảm ứng Sensus giống iPad hay Tesla

 Nếu bạn biết sử dụng máy tính bảng, bạn hoàn toàn có thể dùng Sensus, hệ thống thông tin và giải trí của Volvo. Màn hiển thị 9 inch được định hướng theo chiều dọc, giống như của Tesla. Màn hình có một nút duy nhất phía dưới, bảy nút để kiểm soát nhiệt độ, âm lượng và nhạc. Một số giao diện không nút khác rất hay trục trặc, chẳng hạn như CUE trên xe Cadillac. Sensus hoạt động mượt mà, với bố cục giao diện được chia thành năm phần: tìm đường, giải trí, điện thoại, nhắn tin, cộng với thông tin kiểm soát nhiệt độ luôn luôn ở phía dưới.

Các cử chỉ như chạm, kéo thả, trượt đều hoạt động tốt. Trượt để tới menu chính. Chạm và giữ để di chuyển các item xung quanh. Volvo đã công bố sẽ hỗ trợ của Apple CarPlay vào mùa thu này và Android Auto của Google sau đó. Tất cả các xe Volvo XC90 2020 xây dựng và bán trước đó sẽ tương thích với các phần mềm này.

Ngoài ra, chiếc Volvo có bảng đồng hồ là một màn hình LCD 12,3-inch, hiển thị nhiều thông tin như đồng hồ tốc độ, vòng tua máy, xăng…

Nét thủ công hoàn hảo trên XC90: nút điều khiển bằng đá Orrefors.

Giao diện điều khiển gồm một cặp nút bằng đá Orrefors. Xoay nhẹ núm sang bên phải đề khởi động xe. Trượt ngón tay của bạn dọc theo con lăn để điều chỉnh chế độ lái xe. Đẹp không có từ nào diễn tả được. Tuy chưa “khủng” như iDrive với bánh xe điều khiển nạm kim cương trên BMW, nhưng có thể nói thiết kế độc đáo của Volvo thể hiện sự tinh tế. Chìa khóa điện hơi lớn, bỏ vào ví hoặc ba lô phù hợp hơn là túi quần.

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc Volvo XC90, có bốn dòng xe cho bạn lựa chọn: Kinetic (chưa có ở Mỹ), Momentum , Inscription sang trọng hơn, R-design thể thao hơn. Đó là với động cơ T6: bốn xi-lanh, turbo tăng áp, siêu nạp, 316 mã lực, hộp số tự động 8 cấp, truyền động 4 bánh. Phiên bản hybrid, được gọi là T8,  trên Inscription và R-Design; bao gồm một số tính năng khác tùy chọn. Trong khi các xe còn lại trên thế giới chỉ có một biến thể chạy diesel!

Volvo cung cấp bốn gói lựa chọn và năm tùy chọn cá nhân, với rất nhiều tính năng an toàn, trợ lái và giải trí. Đây là các gói chính:

Gói Convenience Hỗ trợ đậu xe, kiểm soát hành trình với Pilot Assist, hỗ trợ giữ làn, tự động mở cửa gara , giá treo hàng tạp hóa, ổ cắm 12V thứ ba.

Gói BLIS (Hệ thống cảnh báo điểm mù). gồm BLIS, cảnh báo giao thông, gương mờ trong và ngoài xe, gương cạnh có thể thu gọn.

Gói Vision. camera vòm 360 độ cộng với gói Blis. 

Gói Climate. ghế sau có sưởi, vô lăng, kính chắn gió, đầu phun rửa kính

Tùy chọn khác gồm giảm xóc khí bốn góc; HUD hiển thị; dàn âm thanh Bowers & Wilkins cao cấp. Một phiên bản XC90 Inscription mà tôi đã thử nghiệm với hầu hết tất cả các tính năng bao gồm các gói Vision, Climate, HUD, âm thanh cao cấp, hệ thống giảm xóc khí, hợp kim 21-inch, sơn kim loại màu đen mã não. Nhiều hơn số bạn sẽ trả cho Acura MDX nhưng thấp hơn nhiều so với chi phí một chiếc Audi, BMW hay Mercedes, chủ yếu là vì Volvo đưa ra giá hợp lý hơn.

Nhiều người chọn Volvo bởi tiếng tăm về độ an toàn chắc chắn sẽ phải trầm trồ trước các tính năng an toàn thế hệ mới, nội thất trang nhã phong cách Scandinavia, cabin yên tĩnh, âm thanh tuyệt vời. Hầu hết người mua sẽ thấy nó là một chiếc xe khá cạnh tranh. Volvo một lần nữa trở thành đối thủ đáng gờm! Giá xe Volvo XC90 tại thị trường Việt Nam rơi vào 3 tỉ 990 triệu đồng.

Hiện tại showroom và xưởng dịch vụ chính hãng của Volvo Cars Việt Nam đã đi vào hoạt động. Mời quý vị và các bạn ghé thăm tại địa chỉ: Số 7 – Số 9 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội để đăng ký lái thử và trải nghiệm Volvo XC90 2020.


Có thể bạn quan tâm

Copyright 2017 by Allright reserved.